Thị trường ô tô sau Tết hạ nhiệt, "Thượng đế" có nên tậu xe?

14/02/2019 23:51 - Ho Ninh

Nếu trước Tết Nguyên đán, thị trường ô tô sôi động, giá xe tăng cao thì sau Tết lại là thời điểm ít người mua xe, giá xe dần trở về ổn định. Vậy đây có phải là cơ hội để người dùng tậu xe mới?

Kiểu bán hàng kèm những gói phụ kiện hoặc chênh tiền mới giao xe không còn lạ tại Việt Nam. Khách hàng mua ô tô phải lắp thêm phụ kiện hoặc trả thêm phụ phí để nhận xe sớm. Chiêu bán "bia kèm lạc" thường xảy ra ở một số dòng xe bán chạy và khan hàng.

Đặc biệt, vào thời điểm gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đại lý đua nhau áp dụng kiểu bán xe 'bia kèm lạc' vào những mẫu xe hút khách, nhất là thời điểm mới ra mắt. Có xe đi cùng gói phụ kiện 200-300 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau Tết, do nhu cầu mua xe của người dùng giảm nhiệt, nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường như Honda CR-V, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner hay Ford Explorer... cũng hạ giá "bia kèm lạc" hoặc bán đúng giá niêm yết.

thi truong o to sau tet

 Thị trường ô tô sau Tết hạ nhiệt, "Thượng đế" có nên tậu xe?

Theo kinh nghiệm, sau Tết luôn là khoảng thời gian ít mua xe khiến thị trường ô tô trầm lắng nên đây là thời gian mua xe tương đối tốt bởi giá xe giảm, nhiều ưu đãi. Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy giá xe dễ thở hơn dịp sau Tết khi một số mẫu xe như Ford EcoSport, Hyundai SantaFe… đã bắt đầu giảm giá. Theo khảo sát, ngay sau Tết nhiều đại lý của Ford đã mạnh tay giảm giá mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ EcoSport với mức giảm từ 15 - 40 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Phiên bản bán chạy nhất là bản 1.5 AT Titanium giảm cao nhất 40 triệu đồng, hiện mức giá ở mức từ 605 - 610 triệu đồng (tuỳ từng đại lý). Phiên bản EcoSport 1.0 AT Titanium giảm 25-30 triệu đồng, từ 689 triệu xuống còn 650 - 655 triệu đồng.

Đối vớ mẫu Hyundai Santa Fe, từ thời điểm trước khi ra mắt cho đến trước Tết Nguyên đán 2019, mẫu xe này luôn nhận được nhiều sự chú ý của người dùng. Hyundai Santa Fe 2019 đã tạo nên “cơn sốt” cho khách Việt khi có tới 3.000 đơn hàng được đặt chỉ sau khoảng nửa tháng ra mắt. Điều đáng nói, Hyundai Thành Công thông báo chỉ tung ra hơn 1.000 xe cho khách hàng mua xe chơi Tết. Vì vậy, nhiều đại lý đã tung chiêu “bia kèm lạc”, kênh giá khoảng 100-150 triệu đồng, nếu khách hàng muốn nhận xe sớm.

Nhưng sau Tết Nguyên đán, cơn sốt Santa Fe 2019 có vẻ như đã hạ nhiệt khi khách hàng chỉ phải chi thêm khoảng 50-80 triệu đồng (tùy đại lý) để có thể nhận được xe. Như vậy, giá bán chênh lệch hiện nay đã giảm hơn một nửa so với thời điểm trước Tết.

Có thể thấy những tháng đầu năm 2019, nhu cầu mua xe đi Tết đã không còn, thị trường bắt đầu đi vào hoạt động theo đúng quỹ đạo, mức tiêu thụ xe trong tháng Tết đã giảm như thường lệ. Người mua đã dần “bình tĩnh” để cân nhắc, lựa chọn với kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam năm 2019, khi không còn vướng “rào cản” Nghị định 116, sẽ “bon nhanh”.

Trao đổi với báo Hải quan, lãnh đạo một liên doanh xe Mỹ nhận định: Khi nguồn cung xe nhập khẩu không còn vướng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2019.

Hải Vân

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo

bình luận

Facebook
Google +
Tin đã lưu