Nghi vấn sản phẩm Cao Gừng Hoàng Cung lừa dối người tiêu dùng?

Chủ nhật - 28/07/2019 00:15
Được giới thiệu với công thức bí truyền từ hoàng cung đại nội Huế, cao tan mỡ Hoàng Cung được phối dược từ những nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên. Công thức này được ghi chép lại bởi các cung tần mĩ nữ đại nội… Tuy nhiên, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung do Công ty TNHH Long Hải Nguyên phân phối không như những lời quảng cáo “có cánh” và có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Ma trận” địa chỉ kinh doanh

Theo bạn đọc phản ánh, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung do Công ty TNHH Long Hải Nguyên, địa chỉ 11A Hồng Hà, phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh phân phối. Nhưng tại địa chỉ trên không có doanh nghiệp nào là Công ty TNHH Long Hải Nguyên, mà thay vào đó có biển hiệu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên, mã số thuế 0314831460. Theo tìm hiểu địa chỉ 11A Hồng Hà, phường 2, Tân Bình là nơi cho thuê văn phòng.

Sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang “tung hoành” trên thị trường
Sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang “tung hoành” trên thị trường

Để làm rõ thông tin trên, hiện nay trên tay phóng viên có một sản phẩm có nhãn hiệu “Cao gừng Hoàng Cung” và dòng chữ ủ tan mỡ nhiều tầng dưới da bí quyết eo thon của mĩ nữ cung đình với công dụng là thẩm thấu, làm tan mỡ thừa dưới da, đào thải, theo đường bài tiết. Dùng được cho nhiều vùng cơ thể như: bụng, lưng, đùi, bắp tay…”. Trên bao bì có dòng chữ Made in Vietnam, MFG: 21/06/2019, EXP: 21/06/2022, LOT: 21062019, sản phẩm này được giới thiệu như một loại Cao tan mỡ và giá thành sản phẩm khi tới tay phóng viên là 590.000 đồng.

Theo nguồn tin phóng viên có được, sản phẩm được giới thiệu có số công bố 165/19/CBMP – VL với nhãn hàng Long Hải Nguyên, tên sản phẩm GEL Massage toàn thân, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên, địa chỉ, 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Nam với chức vụ Giám đốc.

Xác minh thông tin tại địa chỉ 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình đều không có bảng hiệu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên.

Lừa dối cơ quan chức năng, qua mặt người tiêu dùng?

Dù được “nổ” là công thức bí truyền từ hoàng cung đại nội Huế, cao tan mỡ Hoàng Cung, nhưng nhãn của các sản phẩm nhãn hiệu Cao gừng Hoàng Cung mà chúng tôi đang lưu giữ được in khá “sơ sài”, những thông tin quan trọng như: tên, địa chỉ đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tên sản phẩm theo Phiếu công bố thì lại không đúng với thực tế…

Phiếu công bố số 165/19/CBMP – VL có dấu mộc đỏ của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long
Phiếu công bố số 165/19/CBMP – VL có dấu mộc đỏ của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long1
Phiếu công bố số 165/19/CBMP – VL có dấu mộc đỏ của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long

Việc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên đăng kí Phiếu công bố địa chỉ một nơi, không kinh doanh tại địa chỉ đã đăng kí, tên doanh nghiệp trên sản phẩm không đúng với mã số thuế có phải là một chiêu trò nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm?

Như vậy, câu hỏi đặt ra sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung là hàng trôi nổi trên thị trường, chưa được cấp Phiếu công bố, hay công ty Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên cố tình đánh lừa người tiêu dùng với tên gọi khác với sản phẩm được cấp phép?

Có thể thu hồi Phiếu công bố?

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mĩ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mĩ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi. Tại điểm d điều 46 của Thông tư 06 cũng đã nêu “Mĩ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mĩ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mĩ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mĩ phẩm.

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận khi dùng mĩ phẩm.

Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã đúng như mong đợi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Từ những thông tin trên, Báo điện tử Ngày mới, chuyển nội dung phản ánh đến Sở Y tế, Cục quản lí Thị trường, Công an kinh tế tỉnh Vĩnh Long giải quyết theo thẩm quyền làm rõ những dấu hiệu nghi vấn trên, thông báo kết quả theo quy định của Luật Báo chí.

Tác giả bài viết: Thành Luân – Hồ Ninh

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây